CÔNG TY TNHH TMDV CÔNG NGHỆ SỐ 247
X

Bảo trì trang web là gì? Cách chăm sóc web đạt hiệu quả cao

>>> Phần mục lục xem nhanh

     

    Bảo trì website là một tập hợp các công việc bao gồm theo dõi, sửa lỗi, bảo mật, sao lưu, SEO và cập nhật các loại nội dung cho website. Những điều này giúp website hoạt động trơn tru, ổn định, thu hút và giữ chân người tiêu dùng.

    Cách chăm sóc website hiệu quả

    Kiểm tra và sửa lỗi thường xuyên

    Dù được thiết kế tốt đến đâu thì trong quá trình hoạt động, website ít nhiều sẽ phát sinh lỗi hoặc sự cố kỹ thuật.

    Đó có thể là: máy chủ quá tải, tên miền hết hạn, mã nguồn bị lỗi, plugin không tương thích, CMS cập nhật làm sập website,… Trong đó, lỗi liên quan đến mã nguồn là rất phổ biến. Vì mã cần độ chính xác cao. Lập trình viên chỉ cần mắc một lỗi là trang web của bạn sẽ biến mất.

    Nếu xét một trường hợp ít nghiêm trọng hơn, như sai mã màu cho một nút bấm, thì tác động của nó là không nhỏ vì nó sẽ làm rối thiết kế trang web. Hơn thế nữa, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của lời kêu gọi hành động.

    Vì vậy, bạn cần kiểm tra thường xuyên để nhanh chóng phát hiện và khắc phục sự cố. Nếu không, nó không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của trang web mà còn tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp hoặc mất khách hàng.

    Sao lưu dữ liệu hàng ngày và hàng tuần

    Mất dữ liệu là vấn đề phổ biến nhất khi vận hành một trang web. Nguyên nhân có thể do sự cố máy chủ, hack, lỗi cá nhân hoặc các lỗi kỹ thuật khác.

    Sao lưu - Sao lưu trang web

    Dữ liệu là phần quan trọng nhất của bất kỳ trang web nào. Các dữ liệu cần thiết có thể kể đến như: hồ sơ khách hàng, đơn hàng / đơn hàng mua, thông tin sản phẩm / dịch vụ, hình ảnh / video và các bài báo và liên kết / URL.

    Chúng là những thứ giúp bạn duy trì và phát triển trang web cũng như doanh nghiệp của mình. Vì vậy, việc sao lưu dữ liệu là vô cùng cần thiết.

    Nhiều công ty thiết kế website hoặc cung cấp máy chủ luôn nhấn mạnh tính năng sao lưu khi quảng bá tới khách hàng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp trên thế giới chỉ hoạt động để bán phần mềm / plugin / dịch vụ sao lưu. Tuy giá của những dịch vụ đó không hề rẻ nhưng vẫn có rất nhiều khách hàng. Chỉ bấy nhiêu thôi, bạn có thể thấy tầm quan trọng của việc sao lưu dữ liệu của mình.

    Do đó, bạn nên sao lưu dữ liệu trang web của mình thường xuyên.

    Bạn có thể sao lưu thủ công hoặc sử dụng phần mềm tự động; sao lưu trên máy chủ khác, máy tính khác, ổ cứng, USB hoặc các dịch vụ lưu trữ đám mây. Lưu ý đối với dịch vụ đám mây, bạn cần lựa chọn những nơi uy tín, đảm bảo để tránh mất mát dữ liệu cũng như đảm bảo khôi phục dữ liệu tốt nhất khi cần thiết.

    Cập nhật phần mềm khi có phiên bản mới

    Cho dù đó là phần mềm trên hệ điều hành của máy chủ hay phần mềm bạn đang sử dụng để chạy trang web của mình, bạn cần cập nhật phần mềm đó càng sớm càng tốt khi phiên bản mới được phát hành. Các bản cập nhật thường vá nhiều lỗ hổng bảo mật và các lỗi linh tinh khác. Vì vậy, việc cập nhật kịp thời sẽ giúp bạn phòng tránh được nhiều rủi ro và tránh bị hacker lợi dụng để lấy đi những thông tin quan trọng.

    Nếu bạn đang sử dụng phần mềm do một công ty thiết kế website cung cấp thì bạn không cần quá lo lắng. Hầu hết các công ty sẽ giúp bạn quản lý điều này.

    Nhưng nếu bạn sử dụng phần mềm của bên thứ ba như WordPress, Drupal, Shopify hoặc Discourse, bạn cần nhớ cập nhật chúng. Hầu hết họ sẽ gửi cho bạn thông báo khi có phiên bản mới để bạn cập nhật. Ngoài ra, plugin hoặc theme bạn đang sử dụng cũng cần được cập nhật để nhận các bản vá lỗi và tương thích với phiên bản CMS mới mà bạn đang sử dụng.

    Tăng cường bảo mật trang web

    Có thể bạn chưa biết: Việt Nam là một trong những quốc gia bị tấn công website nhiều nhất trên thế giới. Theo báo cáo của Cystack – một startup trong lĩnh vực an ninh mạng, 9 tháng đầu năm 2020, nước ta đứng thứ 18 về các vụ tấn công website. So với báo cáo năm 2019, tình hình bảo mật của website nước ta đã được cải thiện: giảm 64,8%. Tuy nhiên, khi đã là chủ website, đặc biệt là công ty, doanh nghiệp thì bạn không thể xem nhẹ nó.

    Website bị tấn công sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như: gián đoạn kinh doanh, lộ thông tin khách hàng và các dữ liệu quan trọng, mất uy tín thương hiệu, mất thứ hạng từ khóa trên Google, v.v.

    Vì vậy, bạn không được chủ quan mà phải tăng cường bảo mật cho website. Bạn có thể tự làm nếu bạn có kiến ​​thức, hoặc thuê dịch vụ bảo mật website, hoặc chọn công ty thiết kế website uy tín, có kinh nghiệm về bảo mật website cho bạn.

    Về cơ bản, những gì bạn cần làm để bảo mật trang web của mình là: sử dụng SSL, sử dụng mật khẩu mạnh, tối ưu hóa bảo mật cho cơ sở dữ liệu, tích hợp các công cụ bảo mật khác, v.v.

    Có thể bạn muốn xem:

    Tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm (SEO)

    Để một trang web xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm trên Google là một trong những ưu tiên hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bởi lẽ, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng uy tín và đưa hình ảnh thương hiệu đến với nhiều người hơn.

    • Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách SEO hoạt động cho doanh nghiệp với video của Webso247 bên dưới.
    • SEO luôn là cách quảng bá hiệu quả và bền vững hơn bất kỳ hình thức nào. Việc chăm sóc website tốt phải đi kèm với chất lượng SEO tốt.
    • Để làm được điều này, bạn cần theo dõi thứ hạng website / từ khóa hàng ngày để bổ sung, điều chỉnh và áp dụng kịp thời các thủ thuật SEO mới nhất nhằm tăng hoặc duy trì vị trí xếp hạng của website.
    • Đây là công việc lâu dài mà kết quả không thể thấy trong ngày một ngày hai. Vì vậy, bạn cần đầu tư nhiều thời gian và công sức vào đó. Nhiều công ty, để tập trung vào kinh doanh, thường thuê các dịch vụ SEO uy tín để làm cho họ.

    Liên tục “củng cố” nội dung

    Một trang web có thiết kế đẹp và ấn tượng nhưng thiếu nội dung thì chỉ là cái vỏ rỗng. Nội dung ở đây bao gồm: bài viết, hình ảnh, video, thông tin sản phẩm, địa chỉ liên hệ,… Tương tự, một website dù có nội dung nhưng chúng không được đầu tư kỹ lưỡng thì chẳng ai muốn ở lại cả. Hãy xem, hãy để một mình tin tưởng hoặc trở thành một khách hàng thực sự.

    Có thể nói nội dung là linh hồn của trang web. Để chăm sóc website hiệu quả, bạn cần liên tục bổ sung nội dung mới, cập nhật và chỉnh sửa nội dung cũ. Chỉ như vậy, trang web của bạn mới “sống” lâu dài.

    Dưới đây là danh sách một số điều quan trọng bạn cần làm để giữ cho nội dung của bạn luôn ở trạng thái quan trọng nhất:

    • Sản xuất các bài báo chất lượng có liên quan đến ngành của bạn để tăng mức độ tương tác của khách hàng và hiệu quả SEO.
    • Cập nhật các bài báo, thông tin, hình ảnh hoặc video quan trọng nếu bạn phát hiện ra thông tin đó đã lỗi thời hoặc cần chỉnh sửa do sai sót.
    • Theo dõi và đánh giá các tiêu đề và mô tả meta để có những thay đổi kịp thời nhằm cải thiện SEO.
    • Các hình thức kiểm tra như phiếu đăng ký, phiếu liên hệ để xem chúng có hoạt động tốt hay không.
    • Lọc và xóa các bình luận spam trên các trang và bài viết (nếu có).
    • Kiểm tra các liên kết định kỳ để sửa chữa hoặc chuyển tiếp, tránh trường hợp mất liên kết do thay đổi URL dẫn đến lỗi 404.

    Thay đổi thiết kế và cấu trúc của trang web khi cần thiết

    Công nghệ không ngừng phát triển, các xu hướng mới liên tục xuất hiện và Google – công cụ tìm kiếm phổ biến nhất – liên tục thay đổi thuật toán và thứ hạng cho các từ khóa. Vì vậy, cho dù trang web hiện tại của bạn có đẹp đến đâu, hợp thời trang đến đâu, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hay đạt được kết quả SEO tốt thì sau một thời gian nhất định, bạn phải trang điểm lại. .

    Ví dụ điển hình nhất là khi điện thoại và máy tính bảng trở thành thiết bị thông dụng giữa những người dùng web, thiết kế đáp ứng lên ngôi. Và đến năm 2015, Google tuyên bố sẽ đánh giá cao các trang web thân thiện với thiết bị di động. Từ đó, hầu hết các chủ website đều phải thay đổi, chỉnh sửa giao diện để phù hợp với nhu cầu người dùng và đạt hiệu quả trong SEO.

    Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp bạn phải thay đổi thiết kế, cấu trúc của website như: muốn thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, muốn website tải nhanh hơn, muốn cắt giảm những thành phần không mang lại hiệu quả kinh doanh tốt, bổ sung Thêm một dịch vụ mới hoặc mở rộng doanh nghiệp của bạn cần một bản trình bày nhất quán hơn, hoặc ngược lại.

    Đảm bảo tốc độ tải trang càng nhanh càng tốt

    Người dùng đang vội vàng. Trung bình mỗi người đợi khoảng 3-5 giây để một trang web hiển thị đầy đủ. Do đó, trang web nào tránh lãng phí thời gian chờ đợi của người dùng hơn thì trang web đó sẽ ghi được nhiều điểm hơn.

    Có thể nói: website tải càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, càng nhanh càng tốt – tức là trong phạm vi các quyền nhất định – sẽ tốt hơn nhiều. Chúng tôi không thể mong đợi một cửa hàng trực tuyến tải nhanh như một blog cá nhân. Một trang web có nhiều tính năng sẽ tải lâu hơn một trang web cung cấp kiến ​​thức chung.

    Vì vậy, tùy từng loại website mà bạn cần tối ưu tốc độ tải trang cho phù hợp. Và điều quan trọng là bạn phải kiểm tra thường xuyên để nhanh chóng đưa ra các biện pháp khắc phục hoặc tăng tốc độ tải trang của mình.

    Trang web càng phát triển thì càng có nhiều nội dung, lượt truy cập và các hành động xảy ra trên trang web như mua sắm, thanh toán hoặc bình luận. Vì vậy, tùy từng thời điểm, bạn cũng cần tối ưu tốc độ tải trang cho website của mình sao cho tỷ lệ thuận với sự phát triển của nó. Chúng bao gồm: nâng cấp máy chủ, thử nghiệm và nén các loại dữ liệu lớn, xóa bộ nhớ đệm, sử dụng CDN, thay đổi hoặc xóa các plugin ảnh hưởng đến hiệu suất, v.v.

    Xem thêm: 10 cách tăng tốc độ website WordPress hiệu quả.

    Theo dõi các chỉ số để đánh giá, phân tích và cải thiện

    Cho dù đó là thiết kế trang web, viết nội dung, làm SEO hay điều gì khác, bạn cần theo dõi các số liệu liên quan để tìm ra cách tăng hiệu quả của chúng.

    Theo dõi trang web

    Khi bạn thống kê tổng số lượt truy cập website, hoặc số lượt xem theo danh mục, sản phẩm, bài viết,… bạn sẽ nắm được tình hình quảng bá / kinh doanh của doanh nghiệp.

    Tương tự, khi bạn xem các báo cáo khác như liệu biểu mẫu đăng ký đã được nhập chưa, các nút kêu gọi hành động đã được nhấp chưa, mặt hàng nào được mua nhiều nhất tại thời điểm cụ thể đó trong năm, v.v., bạn sẽ thấy rõ hơn về các tùy chọn và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có đủ dữ liệu để xử lý và đưa ra chiến lược cải thiện tình hình, tăng doanh thu và quảng bá phù hợp.

    Để phân tích trang web, thông thường mọi người sẽ sử dụng Google Analytics. Đối với phần mềm dựa trên web, trang web thương mại điện tử hoặc các trang web phức tạp khác, bạn sẽ cần các công cụ bổ sung thường được tạo hoặc cài đặt bởi nhà thiết kế trang web.

    Tóm lại, việc theo dõi các báo cáo của website là điều gần như không thể thiếu khi chăm sóc website để vận hành một website chuyên nghiệp. Đây là một cách đánh giá thực địa, đo lường kết quả của các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi và SEO rất hiệu quả.

    Bạn nên tự chăm sóc website hay thuê dịch vụ bên ngoài?

    Như bạn có thể thấy, bảo trì trang web là một vòng lặp. Nó liên quan đến các công việc lặp đi lặp lại và thường xuyên. Bạn phải liên tục theo dõi, phân tích để chỉnh sửa hoặc đổi mới.

    Để tiết kiệm chi phí, bạn hoàn toàn có thể tự mình chăm sóc website. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi nhiều thời gian và sức lực.

    Nếu bạn là doanh nghiệp, tốt hơn hết bạn nên thuê dịch vụ bảo trì website bên ngoài. Họ là những người có kiến ​​thức chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm, sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để có thể tập trung vào công việc kinh doanh của mình. Hiện tại Webso247 còn cung cấp gói chăm sóc website riêng (gói đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp) sau khi thiết kế website.

    Bạn hiểu trang web của mình thiếu gì nhưng… bạn Không Là quản trị viên trang web, bạn không có chuyên môn:

    • Thiết kế chuẩn đến từng pixel về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ
    • Lập trình các tính năng bạn cần để thu hút người dùng
    • Tối ưu hóa tốc độ, bảo mật
    • Đáp ứng hoàn hảo các tiêu chí SEO

    Bài cùng chuyên mục


    Câu hỏi thường gặp

    Nội dung